Khám phá Côn Đảo với Piaggio Vespa GTS Super thế hệ mới

05/09/2017

Những chiếc Vespa GTS Super đời mới đã có màn ra mắt báo giới đầy ấn tượng tại Côn Đảo. Piaggio Việt Nam đã tổ chức một hành trình với đầy trải nghiệm thú vị nhằm khẳng định một thông điệp không hề cũ: chọn Vespa, bạn đã chọn một lối sống chứ không chỉ đơn thuần mua một chiếc xe tay ga.

 

Trong lịch sử các loại phương tiện hai bánh, Vespa GTS là một trong những chiếc xe scooter thể thao được ưa chuộng bậc nhất. Dòng Vespa GTS kế thừa phong cách “Vespone – xe Vespa kích thước lớn” bất hủ với thân xe bằng thép nguyên khối và kiểu dáng hình con ong đặc trưng. Ra đời năm 2003 với hai phiên bản Vespa GT125 và Vespa GT200, gia đình xe Vespa cỡ lớn đã phát triển mạnh mẽ và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của những người yêu Vespa trên toàn thế giới. Những chiếc Vespa cỡ lớn vừa sở hữu sự lịch lãm trên đường phố nhưng cũng luôn sẵn sàng vi vu trên những nẻo đường thử thách nhất.
 

Vespa GTS Super 300 được xác định là đối thủ cạnh tranh của Honda SH 300i. Tuy nhiên, trong khi mẫu xe nhập Ý của Honda được đề xuất mức giá 248 triệu đồng, sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam của Piaggio có giá chưa tới một nửa. Mặc dù sản xuất trong nước, Vespa GTS Super 300 là mẫu xe toàn cầu của Piaggio và được xuất sang các thị trường khác.

 

Đi kèm với dòng sản phẩm mới, Piaggio cũng giới thiệu 4 gói phụ kiện chính hãng có giá từ 10,5 đến 16,5 triệu đồng, để người dùng cá nhân hóa chiếc xe theo các phong cách thể thao, cổ điển, lịch lãm và đường trường. Vespa GTS Super 125 và 300 đều có 4 lựa chọn về màu sơn.

 

Xét về tổng thể, thiết kế của Vespa GTS mới không quá khác biệt so với đời 2013, với các chi tiết đặc trưng như đầu đèn tròn, đèn hậu kích thước lớn và dáng vẻ bầu bĩnh, chỉ bổ sung thêm đèn LED định vị ban ngày. So với Honda SH 300i, GTS Super 300 nhỏ và thấp hơn, với kích thước các chiều dài, rộng là 1.950 x 755 mm, chiều cao yên 787 mm, cân nặng 160 kg. Xe vẫn sử dụng bánh nhỏ loại 12 inch thay vì bánh lớn 16 inch như Honda SH 300i.


Ngoài hệ thống phanh ABS trên cả hai bánh, cổng sạc USB và chìa khóa điều khiển từ xa, mẫu xe ga cao cấp của Piaggio còn được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo ASR vốn chỉ xuất hiện trên dòng môtô cỡ lớn trước đây. Cùng với đó là công nghệ cảm biến góc nghiêng giúp tự động tắt máy trong trường hợp xe đổ.

 

 

Động cơ được trang bị trên Vespa GTS Super 300 là loại Quasar xy-lanh đơn, dung tích 278,3 cc, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử, cho công suất 20,9 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn 22 Nm tại 5.000 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu được nhà sản xuất công bố là 41,6 km/lít.

 

Trong khi đó, phiên bản GTS Super 125 được trang bị động cơ iGet xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử, cho công suất 12,07 mã lực tại 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn 11,5 Nm tại 6.000 vòng/phút. Động cơ đi kèm công nghệ dừng tạm thời Start & Stop, thiết kế tương đồng với bản 300, chỉ thiếu công nghệ kiểm soát lực kéo ASR.

  

 

 

 

Ngày hôm sau, 20 chiếc xe Vespa GTS Super 125 và 300 đã sẵn sàng cho hành trình trải nghiệm mà chúng tôi mong đợi nhất. Dòng Vespa thân lớn được sinh ra để thực hiện những chuyến đi dài và Côn Đảo là một nơi thích hợp để thử nghiệm khả năng của những chiếc GTS thế hệ mới. 20 chiếc Vespa mới cáu cạnh được vận chuyển từ đất liền ra Côn Đảo bằng đường biển, hành trình trải nghiệm từ sân bay Cỏ Ống đến cảng Bến Đầm cũng được lên kế hoạch và khảo sát chi tiết nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho đoàn phóng viên. Đúng 8h15p, 20 chiếc Vespa đủ màu sắc rực rỡ lần lượt lăn bánh.

 

 

Chúng tôi chạy dọc đường Bến Đầm, liên tục trầm trồ trước vẻ đẹp choáng ngợp của cảnh quan nơi đây. Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là bãi tắm An Hải. Tại đây, chúng tôi tham gia trò chơi săn ảnh khá thú vị: ban tổ chức đã chụp sẵn một bức ảnh mẫu, đội chơi nào chụp được giống với ảnh mẫu nhất sẽ chiến thắng. Cũng với trò chơi này, chúng tôi được thử nghiệm những chiếc Vespa GTS mới trên bãi biển.

 

Thử thách nho nhỏ này đã cho thấy độ hiệu quả của hệ thống phân bổ lực kéo ASR: những chiếc Vespa GTS Super 125 không có ASR khá dễ bị mắc kẹt trong khi phiên bản GTS Super 300 với ASR gần như không bị sa lầy. Khi điều khiển xe chạy trên bùn, hệ thống ABS trên cả hai mẫu xe làm việc khá hiệu quả, hạn chế tình trạng trượt bánh. Dù vậy, chiếc Vespa GTS Super 300 vẫn tự tin vượt bùn hơn nhờ hệ thống ASR và động cơ có lực kéo mạnh mẽ hơn ở tua vòng thấp.

Kết thúc cuộc thi săn ảnh đầu tiên, chúng tôi tiếp tục chạy dọc đường Bến Đầm và dừng chân tại Mũi Cá Mập. Phóng tầm mắt ra xa, cảnh quan vô cùng hùng vĩ: xa xa là dãy núi tựa như phần đầu con cá mập, gần hơn là Bãi Nhát, nơi tù nhân vượt ngục kết bè, trốn về đất liền. Ở Côn Đảo, tù nhân muốn vượt biển phải chờ đến mùa gió chướng (là gió Đông Nam thổi từ biển vào đất liền, thời điểm có gió từ tháng 10 năm này đến tháng 4 sang năm). Lợi dụng sức gió đẩy thuyền mới có thể về được đất liền. Khi thả thuyền xuống biển, nếu gặp được gió chướng thổi mạnh và thuận lợi thì có thể 1 ngày 1 đêm là vào tới đất liền.

Điểm dừng chân cuối cùng trong ngày trải nghiệm thứ hai là Cảng Bến Đầm. Cảng Bến Đầm là điểm đến của những chuyến tàu du lịch Vũng Tàu – Côn Đảo. Nơi đây đã được xây dựng nhiều công trình chắn sóng, cùng hệ thống nhà máy chế biến, chợ hải sản, hệ thống kho lạnh,…để phục vụ nghề cá. Chúng tôi tiếp tục tham gia trò chơi săn ảnh thứ hai và trò chuyện với cư dân nơi đây để hiểu hơn về cuộc sống của họ. Chẳng mấy mà đã quá 12h trưa. Đoàn phóng viên chúng tôi liền trở về khách sạn và thưởng thức những món ngon nơi đây như cá thu một nắng, ốc vú nàng, tôm mũ ni, hàu tươi … Buổi chiều, chúng tôi đi thăm quan những địa điểm nổi tiếng tại Côn Đảo như Nhà tù Côn Đảo, Miếu Bà Phi Yến, Bảo tàng Côn Đảo, Dinh chúa đảo …

 

 

Trong ngày trải nghiệm cuối cùng, chúng tôi có nhiệm vụ chinh phục con đường bê tông dẫn lên Đỉnh Thánh Giá. Con đường không quá dài nhưng có độ dốc lên tới 17 độ, cộng với mặt đường khá trơn trượt vì rêu phủ. Đây là thử thách không nhỏ dành cho những chiếc Vespa GTS. Dù vậy, chúng tôi vẫn có thể lên xuống dốc dễ dàng nhờ các hệ thống an toàn như ABS hay ASR. Đáng ngạc nhiên hơn là chiếc Vespa GTS Super 125. Động cơ iGet 125 phân khối của nó không hề tỏ ra hụt hơi ngay cả khi xe chở nguyên tải 2 người và đồ đạc. Chiếc Vespa GTS Super 300 cũng thể hiện độ vọt khá đáng nể dù phải leo dốc cao. Buổi chiều, chúng tôi lại tự do đồng hành cùng người bạn Vespa trên những con đường đầy nắng và gió tại Côn Đảo. Mỗi người đều có những cảm nhận riêng, nhưng ấn tượng chung của cả 16 phóng viên với những chiếc Vespa GTS đời mới là rất tích cực.

 

 

Ba ngày trải nghiệm Piaggio Vespa GTS trôi qua nhanh chóng. Chuyến đi này đã chứng minh khả năng của những chiếc Vespa thân lớn ở nhiều loại địa hình khác nhau. Vespa GTS Super thực sự là mẫu xe được sinh ra để dành cho đường trường, được tạo ra để cùng bạn tận hưởng từng giây phút được hòa mình vào thiên nhiên, được chinh phục những cung đường mới và hơn hết, Vespa GTS Super không dành cho số đông.

 

Một số hình ảnh khác về chuyến trải nghiệm Piaggio Vespa GTS Super tại Côn Đảo: