Những phụ tùng cần thay thế định kỳ - Phần 1

16/09/2019

Xe Piaggio - Vespa của bạn sau một thời gian hoạt động, các chi tiết hao mòn thông thường như: dầu máy,lọc dầu(còn tên gọi khác là dầu láp), dầu phanh,nước làm mát...sẽ dần biến chất , không đảm bảo chức năng.Ngoài ra, các bộ phận khác như phanh, cổ phốt,vành xe,lốp xe,hệ thống điện,hệ thống đánh lửa...cũng bị rơ rão,sai lệch. Vì vậy chúng cần được điều chỉnh lại theo định ky để chắc chắn rằng xe của bạn đang trong tình trạng hoạt động tốt và an toàn nhất.

Việc bảo dưỡng định kỳ giúp xe máy luôn hoạt động trong điều kiện tốt nhất,duy trì sức bền và tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng bằng việc phát hiện sớm các chi tiết hao mòn,hư hỏng

Lợi ích của dịch vụ:

+ An toàn khi tham gia giao thông.

+ Tiết kiện chi phí sử chữa và nhiên liệu.

+ Tăng độ bền của xe

Những phụ tùng cần thay thế định kỳ - Phần 1

Dây Đai

+ Công dụng:

Dây đai là chi tiết tải truyền động và là phụ tụng nhanh xuống cấp do phải chịu tác động của truyền tải khác nhau

+ Đặc tính kỹ thuật:

Được cấu tạo từ cao su và các sợi dù đan kết. Đảm bảo tính chịu nhiệt trong quá trình hoạt động của động cơ,đảm bảo tính đàn hồi để hạn chế việc trượt trong quá trình làm việc

+ Khi nào cần thay thế :

- Bề mặt tiếp xúc bị mòn và có dấu hiệu nứt trên dây đai

- Khi phái hiện tiếng kêu to,do bị giãn và va đập vào vách máy

- Thay ở 12.000km với động cơ 2V

- Thay ở 20.000km với động cơ 3V

+ Lý do cần thay thế

- Xe vận hành có hiện tượng bị trì,ì máy

- Tiêu hao nhiên liệu ( Do mất công suất )

- Khi bắt đầu vận hành có hiện tương rung khác thường

+ Lý do cần thay phụ tùng Piaggio

- Đảm bảo độ bền  vì được kiểm tra từ khâu đầu vào trước khi xuất xưởng.

- Dây đai ở ngoài không biết được chất lượng sản xuất,sản xuất tiết kiệm,sản phẩm rẻ tiền -> không đảm bảo tuổi thọ sử dụng,không đảm bảo an toàn khi vận hành xe

+ Cách sử dụng hiệu quả

- Không nên tang ga đột ngột , không dùng đua xe , không sử dụng quá tải

- Không nên sử dụng tại điều kiện đường ngập nước,gây trược và hư hòng dây đai

+ Nhãn hiệu đảm bảo tiêu chuẩn

- Sử dụng sản phẩm có tem nhãn chứng nhận của PIAGGIO

 

BUGI

+ Công dụng

Đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu

+ Đặc tính kỹ thuật

Hệ thống đánh lửa (mobin sườn) cung cấp điện áp để sinh ra tia lửa điện phóng qua khe hở bugi để đốt cháy nhiên liệu

+ Khi nào cần thay thế

- Bugi màu trắng khô là dấu hiệu quá nhiệt

- Bugi màu đen,ướt (ống xả ra khói) là dấu hiệu dầu tràn vào buồng đốt

- Muội than bám nhìu quanh khe hở bugi

- Mòn điện cực (khe hở bugi lớn)

- Thay mới ở mỗi 12.000km sử dụng

+ Lý do cần thay thế

- Bugi không đạt tiêu chuẩn sẽ gây hao xăng, vận hành không ổn định,khó nổ

+ Lý do cần thay thế phụ tụng Piaggio

- Bugi trên xe Piaggio - Vespa dùng khác loại so với các xe trên thị trường

- Bugi chính hãng đảm bảo thời gian sử dụng và hiệu suất đốt nhiên liệu tốt nhất

+ Cách sử dụng hiệu quả

- Sử dụng bugi có chỉ số phù hợp với xe

- Kiểm tra định kỳ,vệ sinh nếu còn trong thời hạn sử dụng

- Nên dự phòng 1 cái trong hộc đựng đồ vì có thể tự thay thế được

 

 LỌC DẦU

+ Công dụng

Lọc nhớt được thiết kế để loại bỏ các tạp chất nhằm duy trì độ sạch của nhớt động cơ, nên sau khi sửa dụng,lọc nhớt bị tắt. Và khi điều này xảy ra, một lượng nhớt động cơ sẽ đi vòng không qua lọc do tiết diện lưu thông giảm.Nói một cách khác, nhớt bẩn sẽ đi vào hệ thống bôi trơn động cơ, gây ra hiện tượng quá nhiệt hoặc thậm chí gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ

+ Đặc tính kỹ thuật

Được cấu tạo dạng ống ,gồm : Lõi lọc,Van chống hồi,Nắp đậy,Vòng đệm kín,Trục bầu lọc,Van bypass (van rẽ nhánh),Lò xo ,Vỏ lọc

+ Khi nào cần thay thế

- Đối với xe mới,thay lọc nhớt lần đầu :1.000km hoặc 1 tháng tùy theo điều kiện nào đến trước

- Đối với xe đang sử dụng: Thay thế lọc nhớt từ 5.000-10.000km hay 4-6 tháng tùy theo điều kiện nào đến trước

+ Lý do cần thay thế

Tác dụng của việc thay nhớt máy sẽ bị giảm đi nếu nhớt vẫn còn dơ. Và cũng không có phương pháp gì để kiểm tra lọc nhớt có bị tắt hay không? Do đó phải định kỳ thay lọc nhớt.Chúng ta nên thay lọc nhớt sau hai lần thay nhớt động cơ

+ Lý do cần thay phụ tụng Piaggio

Phụ tùng chính hiệu tạo sự tin cậy

1. Hiệu quả lọc : Lọc sẽ giữ lại những hạt cứng nhỏ hơn một micromet

2. Diện tích lọc : Lọc có diện tích bề mặt lọc lớn và khả năng hấp thụ tạp chất cao

3. Độ kín : Lọc giữ lại nhớt bẩn không cho rò rỉ ra ngoài

+ Nhãn hiệu đảm bảo tiêu chuẩn

Bao bì tiêu chuẩn có tem nhãn chính hiệu với mã số phụ tùng tại Piaggio Sapa

 

MÁ PHANH

+ Công dụng

Phanh là hệ thống an toàn duy nhất nên mất khả năng phanh đồng nghĩa với việc mất hẳn độ an toàn

+ Đặc tính kỹ thuật

Phanh chia làm 2 loại : Phanh đĩa và phanh tang trống. Lớp bố phanh được cấu tạo từ hỗn hợp amiang và đồng hoặc nhôm

+ Khi nào cần thay thế

- Phanh bị kêu : Tiếng kêu to và đều thì nguyên nhân có thể là do má phanh đã mòn hết.

- Phanh bị bó kẹt : Phanh đĩa : Nguyên nhân có thể do đĩa phanh bị công vênh,hệ thống thủy lực bị tắt nghẹt 

- Giảm hoặc mất chức năng phanh

+ Lý do thay thế

Đảm bảo an toàn khi điều khiển xe

+ Lý do cần thay phụ tùng Piaggio

- Tính đồng bộ với các linh kiện khác

- Độ bền cao do được chế tạo từ vật liệu chất lượng cao

- Độ ổn định và an toàn cao cho người sử dụng

- Đảm bảo các tính năng kỹ thuật

- Đảm bảo an toàn với môi trường

+ Nhãn hiệu đảm bảo tiêu chuẩn

- Bao bì tiêu chuẩn có tem nhãn chính hiệu với mã số phụ tùng của Piaggio Sapa

 

LỌC GIÓ

+ Công dụng

Lọc bụi bẩn để đưa không khí sạch vào buồng đốt ,đạt hiệu quả cao nhất

+ Đặc tính kỹ thuật

Được phủ lớp dầu đặc biệt để lọc bụi bẩn. Có 2 loại:

- Lọc mút tẩm dầu : có thể vệ sinh trong giới hạn sử dụng

- Lọc gió khô : không được vệ sinh

+ Khi nào Cần thay thế

- Loại mút tẩm dầu : kiểm tra ở mỗi 10.000 km

- Loại giấy tẩm dầu : thay thế ở mỗi 15.000 km

* Tùy vào điều kiện sử dụng có thể thay thế sớm hơn theo tư vấn của kỹ thuật trưởng tại các trung tâm Piaggio Sapa

+ Lý do cần thay thế

Nếu lọc gió bị bẩn:

- Không khí bẩn vào buồng đốt,kết hợp với nhiên liệu sẽ tạo ra hỗn hợp có hiệu suất cháy thấp,tốc độ cháy chậm : hao xăng,tăng tốc kém,máy yếu,khói đen

- Không khí bẩn vào động cơ gây hư hỏng chi tiết

+ Lý do cần thay thế phụ tùng Piaggio

- Sản phẩm được cung cấp chính hãng tại Piaggio Sapa bảo đảm yêu cầu về chất lượng cao nhất

- Sản phẩm ngoài thị trường không đảm bảo về khả năng lọc của lớp dầu theo thời gian sử dụng.

+ Cách sử dụng hiệu quả

- Nên kiểm tra lọc gió mỗi khi thay dầu động cơ định kỳ

- Kiểm tra lọc gió cần kết hợp kiểm tra đường ống hút khí,ống xả cặn,bầu lọc khí.

 

Để xe Piaggio - Vespa luôn trong tình trạng tốt nhất thì xe chúng ta phải luôn theo dõi bão dưỡng các phụ tùng và thay thế chúng theo các quy định để xe Piaggio - Vespa hoạt động trơn trư hơn

Trên đây là các thông tin chia sẽ cho khách hàng có thể hiểu hơn về các phụ tùng cần phải bảo dưỡng cũng như thay thế định kỳ như : 

+ DÂY ĐAI

+ BUGI

+ LỌC DẦU

+ MÁ PHANH

+ LỌC GIÓ

Các anh kỹ thuật của Piaggio Sapa sẽ tiếp tục chia sẽ thêm về các phụ tùng cần bảo dưỡng và thay thế dành cho xe Piaggio - Vespa cho những bài viết tiếp theo

 Các bạn có thể thêm thông tin tại các bài viết sau :

Những phụ tùng cần thay thế định kỳ - Phần 1

Những phụ tùng cần thay thế định ký - Phần 2

Những điều cần biết về lọc gió

Lưu ý thay dầu cho xe Piaggio - Vespa

Bao lâu cần thay dây cu-rao?